วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

พฤติกรรมของสุนัขในแบบต่างๆ


1. พฤติกรรมก้าวร้าว
สนัขที่แสดงความก้าวร้าวเป็นการกระทำซึ่งแสดงถึงความมีอำนาจที่เหนือกว่า อย่างไรก็ตามบางครั้งการแสดงความก้าวร้าวก็เป็นการแสดงถึงความหวาดกลัว,ระแวง และป้องกันตัวเอง การแสดงความก้าวร้าวในเชิงบวกเหล่านี้สามารถเห็นได้ในสุนัขทั่วๆไป
2. การเห่า


การเห่าของสุนัขนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงและการฝึกฝน แต่ในบางครั้งสุนัขก็มักจะเห่าเพราะความเบื่อหน่าย ถ้าสุนัขนั้นยังเด็กและไม่ได้ทำกิจกรรมเพื่อปลดปล่อยพลังงาน สุนัขนั้นก็จะเห่ามากกว่าปกติ อีกทั้งสุนัขอาจจะเห่าเนื่องจากความกลัวหรือความวิตกกังวล


3. การขุด


เวลาที่สุนัขไม่มีอะไรทำ สุนัขมักจะเริ่มขุดเพื่อฆ่าเวลา บางครั้งสุนัขมักจะขุดเพื่อหาที่ที่สบายให้กับตัวเอง หรือที่หลบภัยเพื่อป้องกันตัวเอง


4. การเคี้ยวหรือทำลายข้าวของ


เรามักจะรู้สึกกว่าการกัดแทะเป็นการทำลายหรือเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำของสุนัข แต่รู้ไม่ว่าสุนัขคุณนั้นไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่เค้ากำลังกระทำอยู่นั้นเป็นการทำลายข้าวของ เราควรทำความเข้าใจใหม่ การเคี้ยวหรือกัดแทะนั้นถือเป็นการเล่นอย่างหนึ่งของสุนัขเวลาเค้าเบื่อหน่าย เราควรหาของให้เค้ากัดแทะบ้างเป็นโอกาส



เทคนิคพื้นฐานในการฝึกสุนัข


ถ้าเราต้องการให้การฝึกสุนัขมีประสิทธิภาพ ก่อนอื่นเราควรทำความเข้าใจพื้นฐานการฝึกเสียก่อน


1. เข้าใจถึงธรรมชาติของพันธุ์สุนัขที่เราเลี้ยง เพราะว่าการฝึกฝนสุนัขนั้นขึ้นอยู่กับพื้นฐานของสายพันธุ์ของสุนัขด้วย เนื่องจากนิสัยของแต่ละสายพันธุ์ไม่เหมือนกันการฝึกได้เร็วได้ช้าขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย


2. สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือสุนัขนั้นต้องใช้เวลานานพอสมควรเพื่อที่จะได้คุ้นเคยกับตัวเราหรือครอบครัวของเรา ถ้าคุณได้สุนัขมาใหม่ก็ไม่ต้องแปลกใจถ้าสุนัขคุณจะแสดงก้าวร้าวหรือตื่นตระหนกบ้าง


3. เราควรฝึกสุนัขแบบ 1 ต่อ 1 เท่านั้น แรกๆ เราควรเริ่มจากการฝึกคำสั่งง่ายๆ เช่น นั่ง ยื่น นิ่ง หมอบ ขั้นต่อไปก็อาจจะเป็นคำสั่ง ขอมือ เห่าหรือพูด หรือหมุนตัว


4. ถ้าต้องการให้สุนัขของคุณเข้าใจคำสั่งของคุณได้เร็วขึ้นเราควรให้รางวัลเค้าด้วยเมื่อเค้าทำตามคำสั่ง เราอาจจะชมเชยพร้อมกับการลูบที่ลำตัวเบาๆ หรือให้ขนมที่เค้าชอบ อย่างไรก็ตามเราควรระมัดระวังในการให้ขนมเนื่องจากสุนัขบางตัวอาจไม่ยอมทำตามคำสั่งถ้าไม่มีขนมอยู่ในมือ อีกเทคนิคหนึ่งเวลาสุนัขอยากให้เราทำอะไรให้เราควรสั่งเค้าก่อน ก่อนที่เราจะทำให้ในสิ่งที่เค้าต้องการ

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอเพิ่มอีกอย่างเวลาทำหางดุ๊กดิ๊กใช่ว่าดีใจเสมอไป บางครั้งมานแอบงุงิโมโหเราก้อเลยสะบัดๆๆๆๆหางพลางทำลายของ รื้อเตยงไปพลางก้อมี-*-

    ตอบลบ
  2. แก้ไม่ยากครับ ตัดหางทิ้งเลย 555

    ตอบลบ