วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

Dog Behavior (อุปนิสัยและพฤติกรรมของสุนัข)




อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนจะน่ารักและเป็นมิตรในการอยู่ร่วมกับมนุษย์ ถึงแม้ทุกอย่างจะดูเหมือนไม่มีอะไรแต่ความจริงแล้วไม่เป็นแบบนั้น สุนัขต้องการการฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอจากเราหรือจากสมาชิกคนในบ้าน เพื่อให้สุนัขนั้นอยู่ร่วมกับเราภายในบ้านได้อย่างเหมาะสมและมีความสุขทั้งเราและตัวสุนัข
การที่จะผึกสุนัขให้เข้าใจกฎระเบียบทั้งหมดคงไม่สำเร็จในระยะเวลาแค่ 2-3 วัน ดูแล้วการแก้ไขพฤติกรรมของสัตว์ที่เราเรียกว่า "ลูก" ดูแล้วมันช่างยากทีเดียวใช่ไหมครับ ไม่ต้องวิตกกังวลนะครับปัญหาต่างๆของลูกของเราแก้ไขได้แน่นอนครับ ถ้าเราอาศัยความอดทนสักเล็กน้อยและเติมเต็มลูกๆ ของเราด้วยความรักและความเอาใจใส่
ง่ายๆ อยากให้เราเริ่มคิดแบบนี้นะครับ การเลี้ยงหมาก็เหมือนการเลี้ยงเด็กนะครับที่ยังไม่เข้าใจว่าเวลาเค้ากระโดดข้ามรั้วนั้นเป็นการกระทำที่ผิด หรือการฉี่เรี่ยราดนั้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เราจึงต้องบอกต้องฝึกฝนเค้าไงละครับ เอาละครับถ้าเราเกิดความเข้าใจและฝึกเค้าด้วยทักษะเชื่อเลยว่าลูกๆอันเป็นที่รักของเราจะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงข้างกายที่สมบูรณ์แบบอย่างแน่นอนครับ

1 ความคิดเห็น: